น้องหมา-ไม่ยอมกินอาหาร



น้องหมาไม่ยอมกิน(เบื่อ)อาหาร
ปัญหายอดฮิตปัญหาหนึ่งสำหรับคนเลี้ยงน้องหมา ไม่ว่าจะน้องหมาพันธุ์เล็กหรือพันธุ์ใหญ่ก็คือ น้องหมาไม่ยอมกินอาหาร เบื่ออาหารง่าย หรือว่าเลือกอาหาร เป็นเพราะอะไร น้องหมาจะป่วยหรือไม่และเราจะแก้ไขอย่างไรดี เรามาลองดูคำตอบกันค่ะ
ทำไมน้องหมาไม่ยอมกินอาหาร
  • น้องหมาป่วย โรคหลายๆโรคส่งผลให้สุนัขเบื่อและทานอาหารลดลงได้ ในกรณีนี้มักจะพบว่านอกจากน้องหมาจะเบื่ออาหารแล้ว น้องหมาจะแสดงอาการผิดปกติออกมาด้วย เช่น ซึม อาจมีไข้ ไอ จาม อาเจียน ท้องเสีย เป็นต้น แต่ก็มีบางโรคเรื้อรังที่ทำให้น้องหมาจะไม่แสดงอาการผิดปกติให้เห็นชัดเจน ยังวิ่งเล่นได้แต่อาจสังเกตได้ว่าน้องหมาจะกินลดลงและน้ำหนักตัวค่อยๆลดได้ สิ่งหนึ่งที่เจ้าของควรสังเกตดูด้วยเมื่อน้องหมาเริ่มกินลดลงก็คือ ดูในช่องปากว่ามีการแดงอักเสบของเหงือก มีหินปูนหรือกลิ่นปากผิดปกติหรือไม่ เพราะถ้าน้องหมาเป็นโรคในช่องปาก ก็จะทำให้เจ็บเวลากิน เลยทำให้ทานอาหารได้ลดลงก็เป็นได้นะคะ
  • ผลข้างเคียงจากการทำวัคซีน พบว่าหลังจากทำวัคซีนไป น้องหมาบางตัวอาจจะมีอาการซึมหรือกินอาหารลดลงได้ 1-2 วันค่ะ
  • การเดินทางไกลหรือการย้ายบ้าน หรือมีสิ่งรบกวนแปลกปลอมในบ้าน การเดินทางไกลๆบางครั้งอาจทำให้เกิดภาวะ motion sickness (อาการเมารถ) ทำให้น้องหมาบางตัวไม่อยากอาหารชั่วคราวได้ ในกรณีที่มีการย้ายบ้าน หรือมีสิ่งรบกวนแปลกปลอม เช่น มีคนทำเสียงดังให้น้องหมาตกใจ หรือเอาสัตว์เลี้ยงตัวใหม่เข้ามาในบ้าน อาจทำให้น้องหมาเครียด และรู้สึกไม่สบายใจ จึงทำให้ความอยากอาหารลดลงได้ ตรงจุดนี้เจ้าของควรให้เวลาน้องหมาซัก 2-3 วันในการปรับตัวกับบ้านใหม่
  • ปัญหาทางพฤติกรรม น้องหมาหลายๆตัวมีนิสัยเรื่องมาก จุกจิกในเรื่องอาหาร กินอาหารเดิมๆได้แค่มื้อถึงสองมื้อก็จะไม่ยอมทาน ถ้าไม่เปลี่ยนอาหารชนิดใหม่ให้ โดยมากน้องหมาที่มีนิสัยแบบนี้ มักจะเกิดมาจากเจ้าของรักและตามใจน้องหมามากเกินไป พอเห็นน้องหมาไม่ทาน ก็รีบหาอย่างอื่นมาให้เค้าทาน จนทำให้น้องหมาเคยตัว และมีนิสัยเลือกอาหารได้ค่ะ
  • กินอาหารอย่างอื่นหรือขนมนอกจากอาหารหลักมากไป เจ้าของหลายท่านที่บ่นว่าน้องหมาไม่ทานอาหารหลักของตัวเอง โดยเฉพาะอาหารเม็ดซึ่งมีความน่ากินต่ำกว่าอาหารประเภทอื่น หลายท่านอาจจะลืมคิดถึงว่าตัวเองได้ให้ขนมหรืออาหารอย่างอื่นให้น้องหมาทานหรือไม่ เช่น อาหารจากโต๊ะของคน (เวลาคนทานอาหาร น้องหมามาขอสะกิด ก็เอาให้ทาน) หรือให้ขนมหมาวันละหลายชิ้น ยิ่งถ้าเป็นน้องหมาพันธุ์เล็ก ขนาดกระเพาะอาหารก็เล็กอยู่แล้ว เมื่อกินขนมไปเยอะจึงทำให้อิ่ม พอถึงเวลาทานอาหารก็ทำให้ไม่อยากอาหาร ในบางบ้านน้องหมามีนิสัยชอบขโมยของกินที่วางไว้บนโต๊ะ/ในครัว หรือชอบไปคุ้ยขยะหาอะไรกิน ก็อาจเป็นส่วนที่ทำให้น้องหมาอิ่มและไม่อยากอาหารตามปกติของตัวเองก็เป็นได้
แล้วเราจะทำอย่างไรดี
  • ถ้าน้องหมาแสดงอาการเจ็บป่วยให้เห็น หรือว่าน้องหมาจู่ๆก็ไม่กินอาหารไปเลย ทั้งที่ปกติกินอาหารเก่ง ในกรณีนี้ควรพาไปให้สัตวแพทย์ตรวจหาสาเหตุของการเจ็บป่วยและรักษาโรค
  • ถ้าน้องหมาเพิ่งทำวัคซีนมา อาจรอสังเกตอาการประมาณ 1-2 วันหลังทำวัคซีน ถ้าเลย 2 วันไปแล้วน้องหมายังไม่ยอมทานอาหาร หรือยังซึมอยู่มาก ควรพาน้องหมากลับไปพบสัตวแพทย์ค่ะ
  • ถ้าเป็นเพราะเดินทางไกลหรือเครียดกับการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ อาจให้เวลาน้องหมาซัก 2-3 วันเพื่อปรับตัว ในบางรายอาจให้ยาคลายเครียด หรือยาที่มีฤทธิ์กระตุ้นความอยากอาหารให้กับน้องหมาก็ได้ค่ะ
  • อย่าลืมสังเกตว่าน้องหมามีนิสัยชอบขโมยของกินหรืออะไรในบ้านไปแทะเล่นหรือไม่ ถ้าเป็นพวกของกินที่วางไว้บนโต๊ะหรือในครัว เจ้าของควรเก็บของกินเหล่านี้ไม่ให้น้องหมาสามารถขโมยไปได้ ยิ่งในกรณีที่น้องหมาไปเอาของที่ไม่ใช่ของกินโดยเฉพาะของที่มีคม หรือกระดูกมาแทะเล่นยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะของเหล่านี้อาจไปอุดตันหรือทิ่มแทงทางเดินอาหารน้องหมา ซึ่งอาจรุนแรงถึงขั้นต้องผ่าตัดได้นะคะ
  • ถ้าน้องหมามีนิสัยเลือกกิน โดยมากเป็นผลจากการตามใจของเจ้าของ กรณีนี้ต้องแก้ปัญหาด้วยการไม่ตามใจน้องหมา หัดให้น้องหมามีวินัยในการทานอาหาร เริ่มจากเอาอาหารที่เราต้องการให้น้องหมาทานใส่ชามอาหาร ตั้งไว้ให้กินเป็นมื้อ เช้า-เย็น อาจตั้งทิ้งไว้ประมาณ 30-60 นาที ไม่ว่าน้องหมาจะกินหรือไม่กินให้ยกออก อย่าตั้งอาหารทิ้งไว้ทั้งวัน ให้ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ถ้าน้องหมาไม่ป่วยและหิวจริงๆ น้องหมาจะยอมกินเองในที่สุด ส่วนใหญ่จะยอมกินภายในวันที่ 3 ที่เริ่มทำแบบนี้ค่ะ และระหว่างนี้ต้องใจแข็งไม่ว่าน้องหมาจะมาขออย่างอื่นกินก็อย่าให้กินโดยเด็ดขาด ขนมก็ห้ามให้นะคะ เพราะจะทำให้น้องหมาเรียนรู้ว่า ถ้าเค้าไม่กิน เจ้าของก็จะหาอย่างอื่นให้กินในที่สุด ก็จะทำให้เราฝึกน้องหมาไม่สำเร็จค่ะ
  • ถ้าน้องหมามีนิสัยชอบมาขออาหารจากโต๊ะเวลาที่คนกินอาหาร เจ้าของจะต้องใจแข็งไม่ให้น้องหมากินโดยเด็ดขาด ถ้าน้องหมามาขอไม่ยอมเลิกจริงๆ ก็ให้เอาอาหารของน้องหมาให้ไปแทน เพื่อให้น้องหมาเรียนรู้ว่าอะไรที่น้องหมาควรกิน/ไม่ควรกิน
  • ถ้าน้องหมาชอบทานขนมสุนัขมาก แต่ไม่ยอมทานอาหารตัวเอง อาจใช้วิธีว่าถ้าวันไหนน้องหมากินอาหารตัวเองได้ดี วันนั้นค่อยให้ขนมแก่น้องหมา แต่ถ้าไม่ทานอาหารก็จะไม่ได้ขนมกิน ก็จะเป็นการสร้างแรงจูงใจให้น้องหมาอยากทานอาหารมากขึ้นได้ค่ะ

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

Labels

"โรคกระเพาะบิด" โรคร้ายของน้องหมา 10 สุนัขพันธุ์เล็ก ยอดฮิต ยอดนิยม 10 อันดับ สายพันธุ์สุนัขที่เหมาะกับครอบครัว 10 อันดับ สุนัขทำเงิน 10 อันดับ สุนัขสุดฮิตล่าสุด ติดอันดับยอดนิยมของโลก 10 อันดับสุนัขที่ฉลาดที่สุดในโลก ข้อดีข้อเสียของสุนัขเพศผู้ เพศเมีย ชิวาวา - 7 เรื่องลับ ๆ ของสุนัขพันธุ์ชิวาวา ชิวาวา - ลักษณะสายพันธุ์ชิวาวา ชิสุ (Shih Tzu) - กระจกตาเป็นแผลหลุม (Cornealulcer) ตู้ยาน้องหมา น้องหมา - กำจัดเห็บหมัดน้องหมา น้องหมา - ท้องเสีย..ภัยร้ายของน้องหมาที่กับหน้าร้อน น้องหมา - น้องหมาสายตาสั้น น้องหมา - เรื่องจริงจากทางบ้านยารักษาขี้เรื้อน น้องหมา - โรคร้าย 5 อันดับโรคร้าย ที่ทำให้น้องหมาตายฉับพลัน น้องหมา - วิธีดูแลขนน้องหมาในหน้าร้อน น้องหมา - แสดงอาการคัน น้องหมา-10 อันดับสุดยอดสุนัขเฝ้ายาม น้องหมา-5 อย่างอาหารต้องห้ามเจ้าตูบ น้องหมา-การกู้ชีพน้องหมา การทำ CPR ไม่ให้หัวใจน้องหมาหยุดเต้น น้องหมา-ความอดทนของสุนัขอารักขา น้องหมา-คุมกำเนิดน้องหมา น้องหมา-ฉี่เป็นเลือด น้องหมา-น้องหมาไอ น้องหมา-ปวดฟัน น้องหมา-ปากเหม็น น้องหมามีกลิ่นปาก น้องหมา-โปรแกรมฉีดวัคซีนป้องกันให้โรคน้องหมา น้องหมา-เมื่อน้องหมาเป็นไข้น้ำนม น้องหมา-ไม่กินอาหาร น้องหมาเบื่ออาหาร น้องหมา-รวมรายชื่อที่รับเผาน้องหมา น้องหมา-รับฝากน้องหมา น้องหมา-โรคตับอักเสบติดต่อในสุนัข น้องหมา-โรคพยาธิเม็ดเลือดในสุนัข น้องหมา-โรคมะเร็งน้องหมา น้องหมา-โรคลมแดด โรคฮิตสุนัขในช่วงหน้าร้อน น้องหมา-โรคหวัดโรคติดต่อ โรคฮิตของน้องหมา น้องหมา-ลำไส้อักเสบติดต่อได้ ปอมเมอเรเนียน-ลักษณะสายพันธุ์ปอมเมอเรเนียน ปั๊กตาอักเสบ (Dogazine) เฝ้าบ้าน ภาษากายน้องหมา แมว 10 อันดับแมวที่สวยที่สุด รายชื่อโรงพยาบาลสัตว์และคลินิกสัตว์ สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว-การเลือกสุนัข สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว-บางแก้วดุ กัดเจ้าของ จริงหรือ สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว-ประวัติสุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว สุนัขพันธุ์ชิสุ(Shih Tzu) - วิธีเลือกซื้อ สุนัขพันธุ์ชิสุ(Shih Tzu)-เจ้าหมาสิงห์โตน้อย สุนัขพันธุ์ชิสุ(Shih Tzu)-อาบน้ำดูแลขนชิสุ