สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว-การเลือกสุนัขบางแก้วไว้ประกวด



หลักเกณฑ์การเลือกลูกสุนัขบางแก้วไว้ประกวด



ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจเรื่อง คุณภาพ” ระดับประกวด หรือบางท่านอาจใช้ภาษาอังกฤษว่า Show Quality ก่อนว่าเป็นอย่างไร


-          มีลักษณะถูกต้องตามมาตรฐานสายพันธุ์

-          ไม่มีข้อบกพร่องไร้แรง (กรณีส่งประกวด จะไม่ได้รับการตัดสินคือตกรอบตั้งแต่กรรมการพบข้อบกพร่องดังกล่าว)
-          มีลักษณะสมส่วน สวยงาม เปรียบดังบุรุษหรือสตรีผู้เลอโฉม และหุ่นสมาร์ท

                ปัญหาที่พบลำดับต้นๆ สำหรับสุนัขบางแก้วคือ ผู้ซื้อสุนัขบางแก้วมาเลี้ยงพอสุนัขโตขื้น
เจ้าของสุนัขไมแน่ใจว่าสุนัขของตนเป็นบางแก้วแท้หรือเปล่า เพราะดูแล้วไม่เหมือนกับสุนัขบางแก้วที่เห็นโฆษณาสุนัขตามนิตยสารสุนัขต่างๆ อันนี้ก็ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าสุนัขบางแก้วที่ท่านเห็นตามโฆษณาสุนัขนั้นล้วนเป็นสุนัขที่ผ่านงานประกวดและ
ได้รางวัลสูงๆมาแล้วทั้งสิ้น ซึ่งท่านพอจะยึดถือเป็นต้นแบบสุนัขบางแก้วได้ โดยการศึกษารายละเอียดมาตรฐานสายพันธุ์ มาดูประกอบควบคู่ ส่วนสุนัขของท่านอาจสวยไม่เท่ารูปสุนัขที่โฆษณา ก็เปรียบดังหญิงสาวทั่วๆไป จะสวยเท่านางงามที่ชนะเลิศจากเวทีต่างๆแล้วฉันใดก็ฉันนั้น สาวงามย่อมมีน้อยกว่าสาวมาตรฐานทั่วไป สุนัขบางแก้วที่มีความสวยงามนั้นก็ย่อมมีน้อยและหายากมากเช่นกัน
ตอนนี้เราลองมาดูว่าจะมีหลักเกณฑ์อย่างไรในการคัดเลือกลูกสุนัข
บางแก้วที่ฉายแววว่าจะเป็นสุนัขสวยงามในอนาคตตอนโตเต็มที่  ซึ่งแน่นอนอาจไม่สามารถครอบคลุมและทำไห้ท่านได้สุนัขสวยสมบูรณ์แบบได้
เนื่องจากมีปัจจัยเกี่ยวข้องจำนวนมากแต่อย่างน้อยที่สุด
ก็ทำไห้ท่านได้หลักเกณฑ์กว้างๆ
และที่สำคัญทำไห้ท่านไม่ถูกหลอกขายสุนัขด้อยคุณภาพหรือผิดมาตรฐานพันธุ์
               
                หลักเกณฑ์การเลือกสุนัขบางแก้วคุณภาพ
                1 ลูกสุนัขต้องมีใบพันธุ์ประวัติจากชมรมหรือสมาคมที่น่าเชื่อถือ นอกจากนี้ท่านต้องตรวจเบอร์หู กับเบอร์ใบพันธุ์ประวัติให้ตรงกัน นอกจากนี้ควรตรวจดูสายเลือดจากพ่อ-แม่พันธุ์สุนัข ว่าสืบสายพันมาจากปู่ย่าตาทวดที่สายเลือดดี เรื่องสายเลือดนั้นท่านต้องใช้เวลาศึกษาพอสมควร ถึงจะรู้ถึงความเด่นด้อยของสายเลือดต่างๆ ซึ่งไม่สามารถเขียนเผยแพร่ได้ เนืองจากอาจเกิดผลกระทบต่อบุคคลที่สาม ดังนั้นท่านต้องศึกษาขวนขวายเองอย่างน้อยมีใบพันธุ์ประวัติ เบอร์หูตรงและถ้าจะไห้ดี ต้องได้เห็นตัวพ่อหรือแม่ตัวจริง อันนี้ถือว่าสอบผ่านข้อแรก ถ้าท่านไม่ถูกใจพ่อพันธุ์หรือแม่พันธุ์ก้อย่านำลูกสุนัขนั้นมาเลี้ยง เพราะเมื่อลูกสุนัขโตขึ้นลูกสุนัขจะมีส่วนคล้ายพ่อแม่พันธุ์ ส่วนจะมากหรือน้อยแล้วแต่การถ่ายทอดทางพันธุกรรม

                2 ลักษณะของลูกสุนัขที่ดีนั้นควรเลือก
                2.1 ลูกสุนัขมีความตื่นตัว ไม่เซื่องซึมหรือขลาดกลัว
                2.2 ควรเลือกลูกสุนัขบางแก้วที่ลำตัวสั้นกระชับ ซึ่งส่วนมากแล้วพอโตขึ้นลูกสุนัขที่ลำตัวสั้นกระชับ มีความสมส่วน  สวยงามได้สัดส่วนกว่าลูกสุนัขที่ลำตัวยาว
                2.3 ควรเลือกลูกสุนัขที่มีใบหูเล็กๆ มากกว่าสุนัขที่มีหูใหญ่ ตารีคล้ายเม็ดถั่วอัลมอน ตากลมโตไม่ควรเลือก นอกจากนี้นัยตาควรมีสีน้ำตาลเข้ม ตามีสีเหลืองหรือสีฟ้าถือเป็นข้อบกพร่องนอกจากนี้จมูกส่วนปลายควรมีสีดำสนิทไม่ด่างขาวหรือเป็นสีอื่น
                2.4 มาร์คกิ้ง ควรสมดุลย์ทั้งสองข้างสวยงามไม่มากหรือน้อยเกินไป
                2.5 หางเลือกลูกสุนัขที่มีโคนหางใหญ่ หรือเป็นพวง เมื่อโตขึ้นหางจะเป็นพวงสวยงาม ไม่ควรเลือกลูกสุนัขที่มีหางเล็ก และมีหางยาวเกินไป หางสุนัขบางแก้วจะมีส่วนตกกลางหลัง ตอนเป็นลูกสุนัขควรหลีกเลี่ยงการเลือกลูกสุนัขที่หางไพล่ติดหลัง เพราะเมื่อโตขึ้นสุนัขจะหางไพล่ เป็นข้อบกพร่องปานกลางและดูไม่สวยงาม
                2.6 ควรตรวจดูฟัน ของลูกสุนัขว่า ฟันล่างไม่ยื่นล้ำฟันบน ซึ่งเป็นข้อบกพร่องร้ายแรง ในลูกสุนัขส่วนมากฟันบนจะยื่นล้ำฟันล่าง เท่าประมาณก้านไม่ขีดพอโตขึ้นฟันจะสบกันเหมือนกรรไกร
                2.7 สำหรับสีของลูกสุนัขบางแก้ว นั้นจะไม่แน่นอนเนื่องจากจะมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องของสีขนตอนลูกสุนัขผลัดขนตอนประมาณ 3-4เดือนไปแล้วจึงจะทราบสีขนที่แน่นอน
                2.8 ลักษณะลูกอัณฑะสำหรับลูกสุนัขเพศผู้หลังสองเดือนแล้วควรมีลูกอัณฑะครบ ใบ ซึ่งจะตรวจแน่นอนว่า อัณฑะครบหรือไม่หลังจากลูกสุนัขอายุครบ เดือนไปแล้วเนื่องจากลูกสุนัขบางตัวอัณฑะลงช้า
                3 เรื่องโครงสร้าง ควรเลือกลูกสุนัขที่มีโครงสร้างสมส่วน และมีความใหญ่ที่โครงสร้างต้องดูตัวพ่อแม่เป็นหลัก (ระวัง โครงสร้างที่ใหญ่เกินมาตรฐาน หรืออาจมีการผสมกับสุนัขพันธุ์ต่างประเทศ ซึ่งจะดูได้จากขาดมาตรฐานพันธุ์ที่สำคัญบางชนิด เช่นแข้งสิงห์เป็นต้น
                4 ปัจจัยสำคัญมากๆ เลยคือ ตัวพ่อ-แม่พันธุ์สุนัข สังเกตได้จากลูกสุนัขที่มีลักษณะดีตอนเล็กหลายๆตัว พอโตขึ้นก็กลายเป็นสุนัขบางแก้วระดับเฝ้าบ้านเฝ้าสวน คือเอาไว้ประกวดหรือโชว์ไม่ได้ สาเหตุเกิดจากตัวพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ ไม่ใช่พ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ ที่สวยงามนั่นเอง เพราะลูกสุนัขเมื่อโตขึ้นก็จะเหมือนพ่อ-แม่เป็นส่วนมาก แต่จะมากหรือน้อยก็แล้วแต่ลักษณะของพันธุ์ที่ได้รับถ่ายทอดไป ดังนั้นถ้าท่านต้องการสุนัขระดับประกวดหรือ Show Quality ต้องดูตัวพ่อ-แม่พันธุ์ประกอบด้วย

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

Labels

"โรคกระเพาะบิด" โรคร้ายของน้องหมา 10 สุนัขพันธุ์เล็ก ยอดฮิต ยอดนิยม 10 อันดับ สายพันธุ์สุนัขที่เหมาะกับครอบครัว 10 อันดับ สุนัขทำเงิน 10 อันดับ สุนัขสุดฮิตล่าสุด ติดอันดับยอดนิยมของโลก 10 อันดับสุนัขที่ฉลาดที่สุดในโลก ข้อดีข้อเสียของสุนัขเพศผู้ เพศเมีย ชิวาวา - 7 เรื่องลับ ๆ ของสุนัขพันธุ์ชิวาวา ชิวาวา - ลักษณะสายพันธุ์ชิวาวา ชิสุ (Shih Tzu) - กระจกตาเป็นแผลหลุม (Cornealulcer) ตู้ยาน้องหมา น้องหมา - กำจัดเห็บหมัดน้องหมา น้องหมา - ท้องเสีย..ภัยร้ายของน้องหมาที่กับหน้าร้อน น้องหมา - น้องหมาสายตาสั้น น้องหมา - เรื่องจริงจากทางบ้านยารักษาขี้เรื้อน น้องหมา - โรคร้าย 5 อันดับโรคร้าย ที่ทำให้น้องหมาตายฉับพลัน น้องหมา - วิธีดูแลขนน้องหมาในหน้าร้อน น้องหมา - แสดงอาการคัน น้องหมา-10 อันดับสุดยอดสุนัขเฝ้ายาม น้องหมา-5 อย่างอาหารต้องห้ามเจ้าตูบ น้องหมา-การกู้ชีพน้องหมา การทำ CPR ไม่ให้หัวใจน้องหมาหยุดเต้น น้องหมา-ความอดทนของสุนัขอารักขา น้องหมา-คุมกำเนิดน้องหมา น้องหมา-ฉี่เป็นเลือด น้องหมา-น้องหมาไอ น้องหมา-ปวดฟัน น้องหมา-ปากเหม็น น้องหมามีกลิ่นปาก น้องหมา-โปรแกรมฉีดวัคซีนป้องกันให้โรคน้องหมา น้องหมา-เมื่อน้องหมาเป็นไข้น้ำนม น้องหมา-ไม่กินอาหาร น้องหมาเบื่ออาหาร น้องหมา-รวมรายชื่อที่รับเผาน้องหมา น้องหมา-รับฝากน้องหมา น้องหมา-โรคตับอักเสบติดต่อในสุนัข น้องหมา-โรคพยาธิเม็ดเลือดในสุนัข น้องหมา-โรคมะเร็งน้องหมา น้องหมา-โรคลมแดด โรคฮิตสุนัขในช่วงหน้าร้อน น้องหมา-โรคหวัดโรคติดต่อ โรคฮิตของน้องหมา น้องหมา-ลำไส้อักเสบติดต่อได้ ปอมเมอเรเนียน-ลักษณะสายพันธุ์ปอมเมอเรเนียน ปั๊กตาอักเสบ (Dogazine) เฝ้าบ้าน ภาษากายน้องหมา แมว 10 อันดับแมวที่สวยที่สุด รายชื่อโรงพยาบาลสัตว์และคลินิกสัตว์ สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว-การเลือกสุนัข สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว-บางแก้วดุ กัดเจ้าของ จริงหรือ สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว-ประวัติสุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว สุนัขพันธุ์ชิสุ(Shih Tzu) - วิธีเลือกซื้อ สุนัขพันธุ์ชิสุ(Shih Tzu)-เจ้าหมาสิงห์โตน้อย สุนัขพันธุ์ชิสุ(Shih Tzu)-อาบน้ำดูแลขนชิสุ