น้องหมา-โรคลมแดด โรคฮิตสุนัขในช่วงหน้าร้อน


"โรคลมแดด" โรคฮิตของสุนัขในช่วงหน้าร้อน


เป็นโรคที่มักพบในสัตว์เลี้ยง เนื่องจากประเทศไทยเป็นเมืองร้อน สัตว์อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีอุณหภูมิสูงมากกว่าปกติ เป็นเวลานานๆ โดยเฉพาะในบริเวณที่อากาศไม่ถ่ายเท เช่น ในรถที่ปิดกระจกสนิท สัตว์เลี้ยงจะมีไข้สูงมาก ซึ่งโดยปกติอุณหภูมิร่างกายไม่ควรเกิน  100.5-102.5 องศาฟาเรนไฮต์ แต่ถ้าสัตว์มีอุณหภูมิสูงถึง 105 องศาฟาเรนไฮต์  ควรรีบพาไปหาแพทย์ เพราะถ้าอุณภูมิร่างกายสูงเกินไปสุนัขอาจจะช๊อคได้


อาการของโรค
สุนัขจะมีไข้ขึ้นสูง หายใจหอบ หายใจลำบาก น้ำลายไหลยืด มีภาวะขาดน้ำ อาเจียน เหงือกสีแดงเข้ม  เส้นเลือดฝอยภายในร่างกายแตก (ซึ่งอาจจะไม่สามารถสังเกตหรือเห็นได้) ซึ่งถ้ารุนแรงมากอาจทำให้อุจจาะระเป็นเลือด เกิดภาวะช็อค ชัก หรือหมดสติ และอาจทำให้สัตว์เสียชีวิตได้และส่วนใหญ่จะตายด้วยภาวะจากโรคแทรกซ้อน 


วิีีธีรักษา
 การลดอุณหภูมิร่างกายสัตว์ให้เร็วที่สุด ถ้าอยู่ที่บ้านควรรีบอาบน้ำให้โดยใช้น้ำเย็น  เช็ดต้วลดไข้ ให้สัตว์ทานน้ำเย็น ใช้น้ำเย็นผสมแอลกอฮอล์เช็ดตามบริเวณง่ามนิ้วเพื่อใหระบายความร้อนออกมาให้เร็วที่สุด ควรวัดอุณหภูมิทางทวารหนักเพื่อเช็คอุณหภูมิร่างกายของสุนัขทุกๆ 5 นาที  และควรรีบนำส่งโรงพยาบาลสัตว์หรือคลินิกสัตวแพทย์ให้เร็วที่สุด ถึงแม้ว่าเมื่อเราเช็ดตัวแล้วสัตว์กลับมามีอุณหภูมิร่างกายปกติแล้วก็ตาม ต้องพาไปพบสัตวแพทย์ เนื่องจากการที่อุณหภูมิร่างกายสูงกว่าปกติมากๆ มักเป็นอันตรายต่ออวัยวะระบบต่างๆของร่างกายด้วย เช่น มีผลต่อเซลล์ในร่างกาย โดยอาจมีผลรบกวนการทำหน้าที่ของไต หัวใจ ระบบประสาท เป็นต้น ดังนั้น เมื่อสุนัขเกิดภาวะ heatstroke ควรรีบนำส่งสัตวแพทย์ให้เร็วที่สุด



วิธีการป้องกัน
สุนัขถูกทิ้งไว้ในที่ร้อนชื้นเป็นเวลานาน โดยไม่มีการระบายอากาศ
สุนัขออกกำลังกายในที่ร้อนชื้นเป็นเวลานาน
สุนัขที่อายุน้อย และสัตว์ที่แก่ จะไวต่อความร้อนมากกว่าปกติ เนื่องจากการปรับอุณหภูมิของร่างกายไม่
สุนัขขนหนา เช่น Husky, German shepherd, Chow Chow
สุนัขที่มีปัญหาสุขภาพอยู่แล้ว เช่น สุนัขที่มีประวัติการชัก หรือ ป่วยเป็นโรคหัวใจ หรือโรคปอด ไม่ควรอยู่ใน บริเวณที่มีอุณหภูมิที่ร้อนชื้นเป็นเวลานานเกินไป



*

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

Labels

"โรคกระเพาะบิด" โรคร้ายของน้องหมา 10 สุนัขพันธุ์เล็ก ยอดฮิต ยอดนิยม 10 อันดับ สายพันธุ์สุนัขที่เหมาะกับครอบครัว 10 อันดับ สุนัขทำเงิน 10 อันดับ สุนัขสุดฮิตล่าสุด ติดอันดับยอดนิยมของโลก 10 อันดับสุนัขที่ฉลาดที่สุดในโลก ข้อดีข้อเสียของสุนัขเพศผู้ เพศเมีย ชิวาวา - 7 เรื่องลับ ๆ ของสุนัขพันธุ์ชิวาวา ชิวาวา - ลักษณะสายพันธุ์ชิวาวา ชิสุ (Shih Tzu) - กระจกตาเป็นแผลหลุม (Cornealulcer) ตู้ยาน้องหมา น้องหมา - กำจัดเห็บหมัดน้องหมา น้องหมา - ท้องเสีย..ภัยร้ายของน้องหมาที่กับหน้าร้อน น้องหมา - น้องหมาสายตาสั้น น้องหมา - เรื่องจริงจากทางบ้านยารักษาขี้เรื้อน น้องหมา - โรคร้าย 5 อันดับโรคร้าย ที่ทำให้น้องหมาตายฉับพลัน น้องหมา - วิธีดูแลขนน้องหมาในหน้าร้อน น้องหมา - แสดงอาการคัน น้องหมา-10 อันดับสุดยอดสุนัขเฝ้ายาม น้องหมา-5 อย่างอาหารต้องห้ามเจ้าตูบ น้องหมา-การกู้ชีพน้องหมา การทำ CPR ไม่ให้หัวใจน้องหมาหยุดเต้น น้องหมา-ความอดทนของสุนัขอารักขา น้องหมา-คุมกำเนิดน้องหมา น้องหมา-ฉี่เป็นเลือด น้องหมา-น้องหมาไอ น้องหมา-ปวดฟัน น้องหมา-ปากเหม็น น้องหมามีกลิ่นปาก น้องหมา-โปรแกรมฉีดวัคซีนป้องกันให้โรคน้องหมา น้องหมา-เมื่อน้องหมาเป็นไข้น้ำนม น้องหมา-ไม่กินอาหาร น้องหมาเบื่ออาหาร น้องหมา-รวมรายชื่อที่รับเผาน้องหมา น้องหมา-รับฝากน้องหมา น้องหมา-โรคตับอักเสบติดต่อในสุนัข น้องหมา-โรคพยาธิเม็ดเลือดในสุนัข น้องหมา-โรคมะเร็งน้องหมา น้องหมา-โรคลมแดด โรคฮิตสุนัขในช่วงหน้าร้อน น้องหมา-โรคหวัดโรคติดต่อ โรคฮิตของน้องหมา น้องหมา-ลำไส้อักเสบติดต่อได้ ปอมเมอเรเนียน-ลักษณะสายพันธุ์ปอมเมอเรเนียน ปั๊กตาอักเสบ (Dogazine) เฝ้าบ้าน ภาษากายน้องหมา แมว 10 อันดับแมวที่สวยที่สุด รายชื่อโรงพยาบาลสัตว์และคลินิกสัตว์ สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว-การเลือกสุนัข สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว-บางแก้วดุ กัดเจ้าของ จริงหรือ สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว-ประวัติสุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว สุนัขพันธุ์ชิสุ(Shih Tzu) - วิธีเลือกซื้อ สุนัขพันธุ์ชิสุ(Shih Tzu)-เจ้าหมาสิงห์โตน้อย สุนัขพันธุ์ชิสุ(Shih Tzu)-อาบน้ำดูแลขนชิสุ