น้องหมา - ท้องเสีย..ภัยร้ายของน้องหมาที่กับหน้าร้อน





น้องหมา - ท้องเสีย..ภัยร้ายของน้องหมาที่กับหน้าร้อน

ท้องเสีย (Diarrhea) คือ ภาวะที่มีการเปลี่ยนแปลง หรือเกิดความผิดปกติในการถ่ายอุจจาระ จะมีอาการถ่ายเหลวหรือถ่ายเป็นน้ำที่บ่อยขึ้น อาจจะมากกว่า 3 ครั้งต่อวัน ท้องเสียเกิดจากลำไส้จะมีการเคลื่อนไหวหรือบีบตัวมากขึ้น ทำให้ลำไส้มีการดูดซึมอาหารและน้ำน้อยลง ปริมาณน้ำในลำไส้จึงมีมาก จึงเป็นที่มาของการถ่ายเหลวนั่นเอง เราอาจจะพบอาการท้องอืด ปวดท้อง และอ่อนเพลียร่วมด้วยเมื่อมีการถ่ายบ่อยครั้งขึ้น สิ่งที่ปนมากับอุจจาระ อาจเป็นมูก เลือดสด หรือเลือดที่ผ่านการย่อยแล้ว (สีจะออกน้ำตาลเข้มจนถึงดำ)

ท้องเสีย แบ่งออกได้ 2 ชนิด คือ ท้องเสียแบบเฉียบพลันและท้องเสียแบบเรื้อรัง สำหรับกรณีท้องเสียจากอาหารนี้จัดเป็นแบบเฉียบพลันครับ ซึ่่งเกิดขึ้นเร็วและเป็นไม่นาน สาเหตุอาจเกิดจากการติดเชื้อ จากสารพิษ จากอาหารหรือยาที่กินเข้าไป 
     สำหรับอาหารที่ทำให้ท้องเสียได้ง่ายนั้น มักเป็นอาหารที่ความมัน มีกากหรือเมล็ดมาก (พวกนี้จะไปกระตุ้นลำไส้ให้มีการเคลื่อนไหวหรือบีบตัวมากขึ้น) อาหารที่ไม่สะอาดหรือไม่เคยกินมาก่อน นอกจากนี้ อากาศที่ร้อนยังทำให้น้องหมาบางตัวกินอาหารลดลง แต่จะกินน้ำมากขึ้นแทน ก็อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อุจจาระเหลวมากกว่าที่ควร

 แล้วเราจะรับมือกับอาการท้องเสียในหน้าร้อนให้น้องหมาได้อย่างไร
หากเป็นอาหารปรุงเอง ก็ควรต้องสดและสุกเสมอ เลือกวัตถุดิบ เนื้อสัตว์ที่สดใหม่ สะอาด มั่นใจว่าไม่ปนเปื้อนเชื้อโรค  ปรุงอาหารโดยผ่านความร้อนทุกครั้ง  นอกจากนี้ต้องไม่ทิ้งอาหารไว้นานเกินไป กรณีอาหารสำเร็จรูปก็เช่นกัน อาจเลือกซื้อขนาดถุงไม่ใหญ่มาก ดูวันหมดอายุด้วยทุกครั้ง เปิดใช้แล้วปิดปากถุงให้สนิท ถ้าเก็บในกล่องที่มีฝาปิดก็จะดีมาก เวลาให้ก็ให้เท่าที่น้องกิน กินไม่หมดก็เททิ้งไปเลย ไม่ต้องเสียดาย ภาชนะที่ใส่อาหารและน้ำก็ต้องสะอาดด้วย 
     สำหรับน้ำควรเปลี่ยนน้ำบ่อยๆ ทุก 4-6 ชั่วโมงได้ก็จะดีหรือเปลี่ยนทุกครั้งที่เห็นว่าน้ำเริ่มสกปรก น้ำที่ให้กินควรเป็นน้ำประปาหรือน้ำต้มสุกครับ ระวังพฤติกรรมบางอย่าง เช่น น้องหมาที่ชอบเลียตามพื้นที่สกปรก ชอบขุดคุ้ยกองขยะ ผู้เลี้ยงต้องคอยห้ามด้วยนะครับ นอกจากนี้ ของเล่นที่น้องหมาชอบกัดหรือคาบเล่นก็อาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคได้เช่นกัน ต้องหมั่นทำความสะอาดของเล่นน้องหมาด้วย
สำหรับน้องหมาที่โชคร้ายเกิดอาการท้องเสียแล้วจะทำอย่างไร 
ไม่ต้องตกใจไปเริ่มจากให้งดอาหารชั่วคราวสัก 6-12 ชั่วโมงก่อน เพื่อลดการทำงานของลำไส้ลง แต่ต้องตั้งน้ำสะอาดไว้ให้กินตลอดเวลาน เราอาจเสริมเกลือแร่ซองหรือน้ำหวานป้อนให้กินเพื่อชดเชยแร่ธาตุที่สูญเสียไปจากการท้องเสียได้ ยาสามัญประจำหมาช่วยแก้อาการท้องเสียเบื้องต้น ได้แก่ ไดเซนโต® ซึ่งเป็นสูตรยาผสมประกอบด้วยยาหลายชนิด ออกฤทธิ์ต้านเชื้อเฉพาะแบคทีเรียและโปรตัวซัว มีทั้งรูปแบบเม็ดและน้ำแขวนตะกอน ขนาดที่ใช้ คือ 2 มล.ต่อน้ำหนักตัว 10 กก. หรือ 1 เม็ดต่อน้ำหนักตัว 10 กก. ห้ามใช้กับสัตว์ป่วยโรคตับ ไต  ตั้งท้องหรือกำลังให้นมลูก ข้อสียของยานี้ คือ ไม่ควรใช้ซ้ำกันบ่อยหลาย ๆ ครั้ง นิยมให้เพื่อแก้อาการท้องเสียเบื้องต้นเท่านั้น หากอาการไม่ดีขึ้นภายใน 24-48 ชั่วโมง ต้องพาไปพบคุณหมอ ซึ่งคุณหมอจะรักษาแบบประคองอาการ โดยให้สารน้ำ ยาฆ่าเชื้อ หรือยาอื่น ๆ ตามอาการ เช่น ยาแก้อาเจียน ยาลดกรด ยาเคลือบกระเพาะ ตลอดจนเสริมอาหารที่ย่อยง่าย ช่วยสร้างความแข็งแรงของลำไส้ เพื่อให้น้องหมากลับมาเป็นปกติได้เร็วที่สุด



ขอขอบคุณข้อมูล : http://www.dogilike.com


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

Labels

"โรคกระเพาะบิด" โรคร้ายของน้องหมา 10 สุนัขพันธุ์เล็ก ยอดฮิต ยอดนิยม 10 อันดับ สายพันธุ์สุนัขที่เหมาะกับครอบครัว 10 อันดับ สุนัขทำเงิน 10 อันดับ สุนัขสุดฮิตล่าสุด ติดอันดับยอดนิยมของโลก 10 อันดับสุนัขที่ฉลาดที่สุดในโลก ข้อดีข้อเสียของสุนัขเพศผู้ เพศเมีย ชิวาวา - 7 เรื่องลับ ๆ ของสุนัขพันธุ์ชิวาวา ชิวาวา - ลักษณะสายพันธุ์ชิวาวา ชิสุ (Shih Tzu) - กระจกตาเป็นแผลหลุม (Cornealulcer) ตู้ยาน้องหมา น้องหมา - กำจัดเห็บหมัดน้องหมา น้องหมา - ท้องเสีย..ภัยร้ายของน้องหมาที่กับหน้าร้อน น้องหมา - น้องหมาสายตาสั้น น้องหมา - เรื่องจริงจากทางบ้านยารักษาขี้เรื้อน น้องหมา - โรคร้าย 5 อันดับโรคร้าย ที่ทำให้น้องหมาตายฉับพลัน น้องหมา - วิธีดูแลขนน้องหมาในหน้าร้อน น้องหมา - แสดงอาการคัน น้องหมา-10 อันดับสุดยอดสุนัขเฝ้ายาม น้องหมา-5 อย่างอาหารต้องห้ามเจ้าตูบ น้องหมา-การกู้ชีพน้องหมา การทำ CPR ไม่ให้หัวใจน้องหมาหยุดเต้น น้องหมา-ความอดทนของสุนัขอารักขา น้องหมา-คุมกำเนิดน้องหมา น้องหมา-ฉี่เป็นเลือด น้องหมา-น้องหมาไอ น้องหมา-ปวดฟัน น้องหมา-ปากเหม็น น้องหมามีกลิ่นปาก น้องหมา-โปรแกรมฉีดวัคซีนป้องกันให้โรคน้องหมา น้องหมา-เมื่อน้องหมาเป็นไข้น้ำนม น้องหมา-ไม่กินอาหาร น้องหมาเบื่ออาหาร น้องหมา-รวมรายชื่อที่รับเผาน้องหมา น้องหมา-รับฝากน้องหมา น้องหมา-โรคตับอักเสบติดต่อในสุนัข น้องหมา-โรคพยาธิเม็ดเลือดในสุนัข น้องหมา-โรคมะเร็งน้องหมา น้องหมา-โรคลมแดด โรคฮิตสุนัขในช่วงหน้าร้อน น้องหมา-โรคหวัดโรคติดต่อ โรคฮิตของน้องหมา น้องหมา-ลำไส้อักเสบติดต่อได้ ปอมเมอเรเนียน-ลักษณะสายพันธุ์ปอมเมอเรเนียน ปั๊กตาอักเสบ (Dogazine) เฝ้าบ้าน ภาษากายน้องหมา แมว 10 อันดับแมวที่สวยที่สุด รายชื่อโรงพยาบาลสัตว์และคลินิกสัตว์ สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว-การเลือกสุนัข สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว-บางแก้วดุ กัดเจ้าของ จริงหรือ สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว-ประวัติสุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว สุนัขพันธุ์ชิสุ(Shih Tzu) - วิธีเลือกซื้อ สุนัขพันธุ์ชิสุ(Shih Tzu)-เจ้าหมาสิงห์โตน้อย สุนัขพันธุ์ชิสุ(Shih Tzu)-อาบน้ำดูแลขนชิสุ